วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

e-mail

e-Mail

ความหมาย
               ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Electronic Mail หรือที่เราเรียกกันอย่างสั้น ๆ ว่า E-mail ซึ่งเป็นการรับ-ส่งเอกสารอิเล็กทรอนิกส์โดยผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Computer Network) ไปยังผู้รับที่อาจจะอยู่ที่ใดก็ได้ในโลกการใช้งานอีเมล์ทาให้เราสามารถติดต่อกับผู้คนทั่วโลกได้ทันทีโดยที่เราสามารถรับและตอบจดหมายกลับได้ภายในเวลาไม่กี่นาทีทาให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกรวดเร็วและรู้สึกเพลิดเพลินกับการติดต่อสื่อสารกับผู้คนทั่วทุกมุมโลกจะสั้นหรือยาวการรับส่งอีเมล์ในระบบเครือข่ายจะเป็นไปอย่างถูกต้องได้นั้นจะต้องอาศัยที่อยู่ของทั้งผู้ส่งและผู้รับที่เรียกว่าอีเมล์แอดเดรส (E-Mail Address)” เป็นตัวอ้างอิงอีเมล์แอดเดรสนี้เป็นชื่อเฉพาะของผู้ใช้แต่ละคนภายในชื่อนี้จะระบุว่าเป็นอีเมล์ของผู้ใช้รายใดส่งมาจากระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์แห่งใด เช่น webmaster@moe.go.th หมายถึงผู้ใช้ที่มีรหัสว่า webmaster จากระบบเครือข่าย moe.go.th จากชื่อของอีเมล์นี้ก็จะสามารถบอกได้ว่า เป็นจดหมายของ ผู้ใดส่งมาจากที่ใด
หรือประเทศใด เหมือนกับการส่งจดหมายทั่ว ๆ ไป

รูปแบบของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
                อีเมล์แอดเดรส ( E-mail address) E-mail address หมายถึง ที่อยู่ของผู้ร้องขอใช้บริการอีเมล์ไม่ว่าจะเป็นผู้รับหรือผู้ส่ง โดยการส่งจดหมายผ่านอินเทอร์เน็ตนั้น มีรูปแบบดังนี้ ชื่อล็อคอินหรือชื่อเรียกเข้า @ องค์กรที่ให้บริการ ชื่อล็อคอินหรือชื่อเรียกเข้า หมายถึงชื่อหรือสัญลักษณ์ที่ผู้ขอใช้บริการอีเมล์ตั้งขึ้นแทนตัวเอง อาจเป็นชื่อย่อหรือรหัสแทน โดยจะต้องไม่ซ้ากับคนอื่นในเครือข่ายที่ให้บริการนั้น ๆ @ อ่านว่า แอ็ทแปลว่า อยู่ที่ใช้คั้นระหว่างชื่อล็อคอินกับชื่อองค์กรที่ให้บริการองค์การที่ให้บริการ หมายถึงชื่อเว็บไซต์ที่ให้บริการอีเมล์โดยการลงทะเบียนสมัครสมาชิก หรือองค์กรที่สังกัดอยู่เช่นwebmaster@yahoo.com webmaster คือ ชื่อที่ผู้ขอใช้กำหนดขึ้นโดยการให้บริการของ www.yahoo.com หรือ reddevil@redarmyfc.com reddevilคือชื่อที่ผู้ของใช้กำหนดขึ้น โดยการให้บริการของwww.redarmyfc.com เป็นต้น
ประโยชน์ของ E-Mail
1.รวดเร็ว เชื่อถือได้
2.ประหยัดค่าใช้จ่ายในการส่ง และลดการใช้กระดาษ
3.ลดเวลาในการส่งเอกสารลงเพราะผู้ส่งไม่ต้องเสียเวลาไปส่งเอง หรือรอไปรษณีย์ไปส่งให้
4.ผู้ส่งสามารถส่งเอกสารได้ตลอดไม่จำกัดเวลา หรือระยะทางในการส่งในขณะที่ผู้อ่านก็สามารถเปิดอ่านเอกสารได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน
5.สามารถส่งต่อกันได้สะดวกและผู้ส่งสามารถส่งให้ผู้รับได้พร้อมๆกันหลายคนในเวลาเดียวกัน

ตัวอย่างการสมัครใช้อีเมล์ฟรีจาก   Hotmail
1.  ให้นักเรียนเปิดบราวเซอร์อินเตอร์เน็ตขึ้นมา
2.  จากนั้นให้ไปที่ช่อง  Address  bar  พิมพ์ 
www.hotmail.com  จะปรากฏดังรูป


3. จากนั้นคลิกที่ [ ลงทะเบียน ] จะปรากฏหน้าต่างดังรูป

4. เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการสมัครใช้อิเมล์ของฮอทเมล์จะปรากฏดังรูป



* ข้อควรระวัง จดหรือบันทึกอิเมล์ และรหัสผ่านที่ตั้งไปแล้วให้ดี


การรับ-ส่ง e-mail



ขั้นตอนการส่ง e-mail
1. เลือกที่ New จากนั้นจะปรากฏหน้าต่างดังรูปด้านล่าง



2. กรอกข้อมูลให้ถูกต้องและครบถ้วน ดังรูป
-3. การแนบไฟล์ หากนักเรียนต้องการแนบไฟล์ภาพหรือเอกสารไปยังผู้รับด้วย ทำดังนี้




มารยาทในการใช้ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
1. การขึ้นต้นและลงท้ายให้เหมาะสมก็เหมือนกับหลักการเขียนจดหมายโดยทั่ว ๆ ไป ควร ข้อความที่สุภาพเพราะการติดต่อกันในครั้งแรกนั้น ถือว่าสำคัญ เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจ แก่กัน
               2. เนื้อหาในตัวจดหมายต้องเป็นข้อความที่สุภาพเรียบร้อยไม่พาดพิงเพื่อให้ผู้อื่นได้รับความเสียหายซึ่งผู้ส่งต้องรับผิดชอบในเนื้อหาเหล่านั้น เพราะสามารถเผยแพร่ไปยังบุคคลอื่นๆ ได้                              
               3. งดการใช้ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่ในการเขียนตลอดประโยค (ในกรณีภาษาอังกฤษ)เพราะมันแสดงถึงการที่คุณกาลังตะโกนใส่เขา
               4. ไม่ควรส่งจดหมายขยะ (Junk Mail) หรือจดหมายลูกโซ่แก่บุคคลอื่นเพราะจะสร้างความรำคาญให้แก่ผู้รับและในบางครั้งเมล์เหล่านั้นอาจมีไวรัสปะปนไปด้วย
               5. เมื่อต้องการแนบไฟล์หรือเอกสารอื่น ๆ ประกอบไปพร้อมกันเมล์ควรย่อไฟล์ก่อนส่งไปพร้อมจดหมาย เพราะไฟล์ที่จะส่งไปพร้อมกับจดหมาย (attachment) ขนาดโตๆ จะทาให้ผู้รับปลายทางต้องรอดาวน์โหลดข้อมูล การที่เราส่งไฟล์ก้อนโตๆไปให้เขานั้น เท่ากับเป็นการปิดกั้นเมลล์อื่นๆ ที่จะถูกคนอื่น ๆ ส่งไปหาเขาเพราะถ้าตู้เก็บจดหมายของเขาเต็ม เขาก็ไม่สามารถรับอีเมล์ฉบับอื่นๆ ได้อีก

แหล่งที่มา
เมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์  2556
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น