วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

e-Learning

          คำว่า e-Learning  คือ การเรียน การสอนในลักษณะหรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่นซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ ทางสัญญาณโทรทัศน์หรือ สัญญาณดาวเทียม (Satellite) ฯลฯ เป็นต้นซึ่งการเรียนลักษณะนี้ได้มีการนำเข้าสู่ตลาดเมืองไทยในระยะหนึ่งแล้ว เช่นคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยซีดีรอม,การเรียนการสอนบนเว็บ (Web-Based Learning), การเรียนออนไลน์ (On-line Learning)การเรียนทางไกลผ่านดาวเทียมหรือ การเรียนด้วยวีดีโอผ่านออนไลน์ เป็นต้น

          ในปัจจุบัน คนส่วนใหญ่มักจะใช้คำว่าe-Learningกับการเรียน การสอน หรือการอบรม ที่ใช้เทคโนโลยีของเว็บ(Web Based Technology)ในการถ่ายทอดเนื้อหา รวมถึงเทคโนโลยีระบบการจัดการหลักสูตร (Course Management System) ในการบริหารจัดการงานสอนด้านต่างๆโดยผู้เรียนที่เรียนด้วยระบบ e-Learning นี้สามารถศึกษาเนื้อหาในลักษณะออนไลน์ หรือจากแผ่นซีดี-รอม ก็ได้ และที่สำคัญอีกส่วนคือ เนื้อหาต่างๆ ของ e-Learning สามารถนำเสนอโดยอาศัยเทคโนโลยีมัลติมีเดีย (Multimedia Technology) และเทคโนโลยีเชิงโต้ตอบ (Interactive Technology)

          คำว่าe-Learningนั้นมีคำที่ใช้ได้ใกล้เคียงกันอยู่หลายคำเช่นDistance Learning (การเรียนทางไกล)Computer based training (การฝึกอบรมโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ หรือเรียกย่อๆว่า CBT) online learning (การเรียนทางอินเตอร์เนต) เป็นต้น ดังนั้นสรุปได้ว่าความหมายของ e-Learning คือ รูปแบบของการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยอาศัยเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเลคทรอนิกส์ในการถ่ายทอดเรื่องราว และเนื้อหาโดยสามารถมีสื่อในการนำเสนอบทเรียนได้ตั้งแต่ 1 สื่อขึ้นไปและการเรียนการสอนนั้นสามารถที่จะอยู่ในรูป
ของการสอนทางเดียวหรือการสอนแบบปฎิสัมพันธ์ได้
ตัวอย่างการสร้าง e-learning โดยใช้ โปรแกรม Photoshop
Published 06/05/2010 | Byadmin
โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมสำหรับการจัดการกับรูปภาพ เช่น การตกแต่ง /ตัดต่อรูปภาพเพื่อให้มีความสวยงามและเหมาะสมกับการนำไปใช้งานซึ่งสามารถนำมาสร้างเป็นบทเรียน e-learning ได้เพื่อความสวยงามและดึงดูดความสนใจของผู้เรียน

ขั้นตอนการทำ
1. File > new ( เลือกรูปแบบงานดังรูป)

2. ทำการสร้างเส้นไกด์ ( View> Ruler ) หรือ Ctrl + R เพื่อกำหนดกรอบให้กับรูปภาพ





3. เปิดไฟล์รูปที่ต้องการจะนำมาเป็น พื้นหลัง


4. ทำการตกแต่งรูปภาพดังนี้ Blur >Gaussain Blur หรือ Lens Blur ปรับค่าความ Blur ตามต้องการ จะได้ดังรูป


5. เมื่อได้ภาพพื้นหลังแล้วก็ทำการตกแต่งรูปแบบตามที่ต้องการ









ภาพทั้งหมดที่นามาตกแต่งได้มาจากการนาภาพแต่ละภาพมาตกแต่ง ปรับแสงและปรับขนาดรูปแบบเพื่อให้เกิดความพอดีกับรูปแบบที่ต้องการ

แหล่งที่มา
เมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์  2556




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น